คำถามที่ถูกถามบ่อย
1. ถ้าต้องการใช้สื่อในห้อง SAC ต้องทำอย่างไร
ตอบ : กรณีที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกต้องปฏิบัติตัวดังนี้
- สมัครเป็นสมาชิกที่เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน
- เข้าไปที่ห้องมัลติมิเดีย เพื่อสืบค้นหาสื่อที่ต้องการ
- เมื่อได้รายชื่อสื่อที่ต้องการแล้วกรอกแบบฟอร์มขอใช้สื่อที่เคาน์เตอร์ภายในห้องมัลติมิเดีย
- แจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำห้องหยิบสื่อที่ต้องการ
- นำสื่อดังกล่าวข้างต้นกลับมาที่เคาน์เตอร์บริหารยืม-คืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการยืมให้
2. ทำไมจึงไม่อนุญาตให้ใช้บัตรคนอื่นยืม
ตอบ : เนื่องจากมีเหตุผลหลายประการดังนี้
- นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ทุกคนสมัครเป็นสมาชิกห้อง SAC ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ หรือใช้สิทธิ์แทนกันโดยเจ้าของสิทธิ์ไม่รับทราบ
- ป้องกันการยืมแล้วไม่คืนเนื่องจากไม่ได้ใช้ชื่อของตัวเองในการยืม ทำให้เจ้าของสิทธิ์ต้องเป็นหนี้คณะโดยไม่ได้เป็นผู้ยืมใช้เอง
- หากค้างหนังสือหรือสื่อโสตฯ แล้วนักศึกษาจะไม่ได้รับการอนุมัติให้จบการศึกษา
3. หากต้องการใช้บริการ Internet ภายใน SAC ต้องทำอย่างไร
ตอบ : นักศึกษาทุกคนสามารถใช้บริการ Internet ภายใน SAC ได้ หากที่มีเครื่องว่างอยู่
4. SAC นำค่าปรับไปทำอะไร
ตอบ : นำส่งเข้าเป็นเงินรายได้ของคณะ
5. หากต้องการยืมถ่ายเอกสารต้องทำอย่างไร
ตอบ : หากนักศึกษาคนนั้นเป็นสมาชิกของ SAC ก็สามารถยืมออกไปได้เลยโดยเจ้าหน้าที่จะเก็บบัตรประจำตัวนักศึกษาหรือบัตรอย่างอื่นที่ออกให้โดยหน่วยงานราชการ ส่วนนักศึกษาที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก จะมีค่าใช้จ่าย ดังนี้
- ค่าธรรมเนียมยืมถ่ายเอกสารเล่มละ 20 บาท
- ค่าประกันหนังสือชำรุด เริ่มต้นที่เล่ม 200 บาท หรือมากกว่าตามความเหมาะสมและจะคืนให้เมื่อนำหนังสือกลับมาส่งคืน
- เจ้าหน้าที่จะเก็บบัตรประจำตัวนักศึกษาหรือบัตรอย่างอื่นที่ออกให้โดยหน่วยงานราชการและคืนให้เมื่อนำหนังสือมาคืน
6. มีรายชื่อหนังสือใน OPAC แต่ทำไมหนังสือไม่อยู่บนชั้น
ตอบ : หนังสือที่ปรากฏอยู่ในฐานข้อมูล อาจจะไม่ใช่หนังสือที่มีอยู่ในห้อง SAC เนื่องจากระบบที่ใช้อยู่สามารถสืบค้นได้จากห้องสมุดของทุกคณะรวมทั้งของหอสมุดกลาง ดังนั้นเมื่อคันหาพบแล้ว นักศึกษาจะต้องสังเกตุดูให้ชัดเจนว่าหนังสือดังกล่าวจัดเก็บไว้ที่ห้องสมุดคณะใด หรือจัดเก็บไว้ที่สำนักสิหอกลาง
7. นักศึกษาคณะอื่นใช้บริการได้หรือไม่
ตอบ : สามารถใช้บริการได้ แต่หากต้องการยืมต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน
8. ทำไมนักศึกษาและบุคลากรต่างคณะจึงต้องเสียเงินค่าสมัครเป็นสมาชิก
ตอบ : เป็นนโยบายของคณะ
9. ถ้าหนังสือหายทำอย่างไร
ตอบ : แจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ และดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
- แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีที่ทราบว่าหนังสือหาย หากการแจ้งนั้นล่าช้ากว่ากำหนดคืนหนังสือจะต้องจ่ายค่าปรับให้เรียบร้อย
- กรอกแบบฟอร์มตามที่กำหนด สมาชิกสามารถหาซื้อหนังสือมาคืนมาคืนได้เอง
- หากให้ SAC จัดซื้อให้สมาชิกต้องจ่ายค่าหนังสือเป็น 2 เท่าของราคาปกติ
- สมาชิกสามารถสอบถามรายละเอียดหนังสือที่หายจากเจ้าหน้าที่ได้ประจำเคาน์เตอร์
10. ใครเข้าใช้ห้องสมุดได้บ้าง
ตอบ : ทุกคนมีสิทธิเข้ามาใช้ห้องสมุดได้เท่าเทียมกันแต่ถ้าต้องการยืม ต้องสมัครเป็นสมาชิก
11. ผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้วสามารถเข้าใช้บริการได้หรือไม่
ตอบ : ได้ แต่สถานภาพจะเปลี่ยนจากนักศึกษาเป็นบุคคลภายนอกซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการสมัคร
12. ถ้าบัตรสมาชิกห้อง SAC หาย ควรทำอย่างไร
ตอบ : แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับทราบวิธีการแก้ไข
13. นำของกินเข้าไปในห้อง SAC ได้หรือไม่
ตอบ : ได้เฉาพะพื้นที่บริเวณ หน้าเคาเตอร์ ยืม-คืน
14. นำเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เข้ามาใช้ใน SAC ได้หรือไม่
ตอบ : ได้ SAC ให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย ครอบคลุมในพื้นที่ทั้งหมดใน SAC โดยใช้ Log in ที่มหาวิทยาลัยออกให้ และเป็น login ที่ใช้เข้าระบบ REG.
15. นำแผ่นดิสก์ /CD/DVD/VCD ของตนเองมาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ใน SAC ได้หรือไม่
ตอบ : ได้
16. Log in เข้าใช้ Internet ต้องทำอย่างไร
ตอบ : ใช้รหัสผ่านที่มหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนดให้นักศึกษาทุกคน
17. อยากทำงานเป็นนักศึกษาช่วยงานของ SAC ต้องทำอย่างไร
ตอบ : ดูจากประกาศรับสมัครซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
- ให้ความสิทธิ์แก่นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์เป็นอันดับแรก
- ชั่วโมงทำงานจะได้รับในสัดส่วนที่เท่ากันทุกคน
- อัตราค่าตอบแทนอยู่ระหว่าง 25-30 บาท /ชั่วโมง หรืออาจเปลี่ยนแปลงได้ตามนโยบายของคณะ